Tuesday, March 4, 2014

Mứt khoai tây - đặc sản phố núi

Mứt vốn chỉ là một món ăn chơi nhưng vẫn có mặt trong kho tàng nghệ thuật ẩm thực của người Việt. Đà Lạt, miền đất nơi tụ hội của nhiều phong cách ẩm thực lại càng nổi tiếng với nhiều loại mứt mang tính đặc sản, được làm từ những sản vật riêng có của phố núi như mứt dâu, khoai lang dẻo, mứt mận, những món mứt đã trở thành hàng hoá, được khách du lịch ưa chuộng. Bạn ở Hà Nội? và bạn muốn thử món ăn dân tộc này ? hãy đặt vé máy bay Hà Nội đi Lâm Đồng giá rẻ của hãng hàng không Vietnams Airlines để được thưởng thức.   

mứt khoai tây
Mứt khoai làm không khó, cũng không đòi hỏi nhiều vì nguyên liệu chỉ có khoai tây, đường và sự khéo léo của người phụ nữ. Vào mùa, khi những mớ khoai tươi được đào lên, các bà các cô rửa sạch và gọt vỏ. Từng củ khoai được xắt thành khoanh dày chừng nửa phân, không quá dày hoặc quá mỏng. Dày quá khoai không ngon, khó chín, mỏng quá miếng mứt dễ nát. Sau đó, đun một nồi nước sôi, khi nước bùng lên đổ khoai xắt miếng vào trụng cho chín sơ. Đây là công đoạn quan trọng nhất bởi nó quyết định tới chất lượng của mẻ khoai. Trụng vừa độ, miếng khoai đủ chín, giữ nguyên hình thức ban đầu; trụng sống, miếng mứt bị sượng; trụng quá chín, mẻ mứt sẽ vụn, xấu và không ngon. Trụng xong, khoai được đổ ra rổ để thật ráo và cho vào nồi lớn để xóc đường. 
củ khoai tây chưa chế biến

Cứ hai kí khoai được xóc chung với một kí đường, xóc đều rồi để đường từ từ tan ra, ngấm vào từng thớ khoai. Đường thường được chọn loại trân châu, thứ đường trắng hạt lớn vì khi sên cho vị ngọt đậm và không bị chua mứt. Sau vài tiếng đường tan gần hết, nồi mứt được bắc lên bếp lửa để sên. Mới bắt đầu, lửa thường được để thật lớn để đường sôi bùng lên, sau đó lửa được vặn thật nhỏ, đôi đũa được dùng để đảo chầm chậm sao cho từng miếng mứt ngấm thật đủ đường. Công đoạn sên có khi lên tới nhiều giờ liền, cho tới khi khoai khô hoàn toàn, đường bám đều vào từng miếng mứt. Thành phẩm là những miếng mứt màu vàng ngà, không nát, một lớp đường trắng ngà bám nhẹ, mứt dẻo, ngọt nhưng vẫn bùi và thơm. Mứt sên xong được tãi mỏng trên khay, để nguội và sau đó là hoàn thành, có thể ăn liền hoặc bỏ vào hộp kín ăn dần. Mứt khoai làm đúng kỹ thuật có thể được một vài tháng mà chất lượng không đổi.
mứt khoai khi hoàn thành
Làm một mẻ mứt rất tốn công nên thường các bà, các mẹ làm một lần khá nhiều, vừa để người trong nhà ăn vặt, vừa để biếu bà con, họ hàng xung quanh. Mỗi miếng mứt là một chút thơm thảo, sự khéo léo, chăm chỉ của người phụ nữ. Miếng mứt giản dị mà thật ngon, chan chứa hương vị Đà Lạt. Mứt khoai tây, đặc sản Đà Lạt, hy vọng một ngày kia sẽ vượt “biên giới làng”, mở rộng ra thị trường để thêm nhiều người được nếm chút tình phố núi.

Nguồn: toibay.vn

0 comments:

Post a Comment